เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ เมื่อไวรัสโควิด- 19 ระบาดอย่างหนัก

เมื่อมีการระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 เศรษฐกิจการท่องเที่ยวและเชิงพานิชของไทยก็ยิ่งดำดิ่งลงเหวลดลง

จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยก็มีปัญหาเศรษฐกิจมาพอสมควรแล้วจะเห็นได้ว่าจะมีข่าวมากมายหลายข่าวที่ออกมาแทบทุกวันว่าบริษัทยักษ์ด้านการผลิตการส่งออกต่างต่าง กำลังมีการปิดกิจการลงกันอย่างต่อเนื่อง พนักงานหลายพันหลายหมื่นคนต้องตกงาน และยังไม่มีทีว่าจะสามารถหางานทำได้ และยังมีข่าวที่ออกมารายวันเกี่ยวกับคนที่มีธุรกิจขนาดย่อมที่มีการฆ่าตัวตายกันรายวันเลย ซึ่งเป็นผลมาจากพิษปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังแย่ลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อประเทศไทยได้รับผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ที่ตอนนี้มีการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ไปทั่วโลก

และยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถควบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศยิ่งแย่ลงกว่าเดิมเกิน 50 % เลยด้วยซ้ำ ซึ่งผลกระทบในครั้งนี้กระทบทั้งกับธุรกิจสายการบินที่นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นอื่นต่างก็ขอยกเลิกตั๋วเพราะไม่อยากมาเที่ยวประเทศในช่วงนี้ที่ไวรัสยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ และผลกระทบต่อมาคือธุรกิจการท่องเที่ยว

เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวไม่มา คนที่จะไปเที่ยวตามสถานที่ต่างต่างก็ย่อมไม่มีดังนั้น จึงมีผลกระทบกับร้านค้าตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างต่าง ผลกระทบกับพนักงานเสิร์ฟ ผลกระทบกับโรงแรมและรีสอร์ท เพราะเมื่อไม่มีคนมาเที่ยวก็ไม่มีคนมาพักที่โรงเรียน และรีสอร์ท 

และยังมีผลต่อคนทำงานด้านการแนะนำการท่องเที่ยวหรือไกด์นั่นเอง ตอนนี้เป็นหาเศรษฐกิจไม่ได้มีผลกระทบกับที่เที่ยวใดที่เที่ยวหนึ่งเท่านั้นแต่ผลกระทบนี้ส่งผลต่อการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพราะเมื่อประชาชนกำลังเผชิญหน้ากับเศรษฐกิจ ในตอนนี้ทุกคนจึงมีปัญหาไม่มีงานทำและเมื่อไม่มีงานก็ย่อมไม่มีเงินมาเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งผลกระทบเหล่านั้นหมุนเวียนกันเป็นลูกโซ่เลยทีเดียว เมื่อคนไทยเองก็ไม่มีเงิน ดังนั้นก็ไม่สามารถที่จะไปเที่ยวแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศได้ หากเราไปเดินตามห้างสรรพสินค้า หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือแม้แต่ตามร้านอาหาร เราจะเห็นความแตกต่างได้เลยว่าก่อนหน้าที่เศรษฐกิจไม่ได้แย่ขนาดนี้

 

ผู้คนต่างพากันออกมาจับจ่ายใช้สอย ทำให้ประเทศไทยมีเม็ดเงินสะพัดเป็นอย่างมาก แต่ตอนนี้ห้างสรรพสินค้าแทบจะกลายเป็นห้างร้าง จนต้องมีร้านขายของออกมาประท้วงของให้ทางห้างลดค่าเช่ากันเลยที่เดียวเพราะตอนนี้ประชาชน ไม่มีเงินแม้จะไปซื้อของสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันกันแล้ว ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าหากเราสามารถสกัดปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ได้ เศรษฐกิจอาจจะกลับมาดีก็ได้